Luận tội: Trump 'biết rất rõ chuyện gì đang xảy ra', trợ lý của Giuliani nói

Image shows Ukrainian-American businessman Lev Parnas

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Lev Parnas, doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine là cộng sự của Giuliania, luật sư riêng của ông Trump

Một trợ lý của Rudy Giuliani nói rằng Tổng thống Trump "biết chính xác những gì đang diễn ra" liên quan đến nỗ lực gây áp lực buộc Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai.

Lev Parnas, một cộng sự thân cận với luật sư riêng của ông Trump, đưa ra bình luận trên trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC.

Ông Parnas đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự riêng, cho biết ông Giuliani chẳng bao giờ điều tra về tham nhũng.

Áp lực Ukraine là với ý định gây thiệt hại cho ứng cử viên đối thủ đảng Dân chủ có tiềm năng của Tổng thống Trump.

Tổng thống phủ nhận các cáo buộc.

Hạ viện Hoa Kỳ luận tội ông Trump tháng trước, và buộc ông tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Sự việc đã được gửi đến Thượng viện vào thứ Tư, nơi một phiên tòa sẽ được tổ chức.

Ông Parnas nói Tổng thống nói dối và biết rằng trừ khi Ukraine có một cuộc điều tra về ông Biden và Hunter, con trai ông, người là giám đốc của một công ty khí đốt Ukraine, viện trợ quân sự cho nước này sẽ bị giữ lại.

Ông Parnas cũng tuyên bố rằng mục đích cuộc điều tra là để đào bới tin bẩn đối với ông Biden, người đang mong được đề cử là ứng cử viên của đảng Dân chủ, thách thức Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Đầu tuần này, thư, hồ sơ điện thoại, ghi chú và ổ đĩa flash đã được lấy từ ông Parnas, một doanh nhân người Mỹ gốc Ukraine, trong nỗ lực củng cố cáo buộc ông Trump của đảng Dân chủ tại phiên tòa sắp tới của Thượng viện.

Các tài liệu trên cho thấy doanh gia sinh ra ở Ukraine này liên lạc thường xuyên với ông Giuliani cũng như các quan chức Ukraine và liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ông Biden.

Lawmakers march the articles of impeachment across the US Capitol

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các nhà lập pháp Dân chủ làm thủ tục đưa tài liệu luận tội lên Thượng viện hôm thứ Tư

Lev Parnas nói gì?

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Tư, ông Parnas nói rằng ông Trump "biết rõ tất cả các động thái của tôi".

"Tôi sẽ không dám làm bất cứ điều gì nếu không có sự đồng ý của Rudy Giuliani hoặc của tổng thống. Tại sao những người thân cận của Tổng thống Zelensky, Bộ trưởng [Nội vụ] [Asen] Avakov hay những người này hoặc [cựu] Tổng thống [Petro] Poroshenko phải gặp tôi?

"Tôi là ai? Họ được bảo là phải gặp tôi. Và đó là bí mật mà họ đang cố giữ.'' Ông Parnas nói.

Lev Parnas đưa ra chứng cớ mới nào?

Một ghi chú viết tay từ ông Parnas nói: "Bảo Zalensky phải công bố rằng vụ Biden sẽ được điều tra."

Ngoài ra, tài liệu mới còn có một ảnh chụp màn hình bức thư chưa được tiết lộ trước đó của ông Giuliani gửi ông Zelensky, yêu cầu sắp xếp một cuộc họp.

Handwritten note from Parnas

Nguồn hình ảnh, House Intelligence Committee

Thư của ông Giuliani tự mô tả là "cố vấn riêng cho Tổng thống Trump" và nói rằng ông Trump có "biết và đồng ý" về hành động của ông Giuliani.

Cuộc gặp đã không bao giờ diễn ra khi ông Giuliani cuối cùng hủy chuyến đi tháng 5 tới Ukraine.

Một số tin nhắn cho thấy cựu đặc phái viên Hoa Kỳ có vẻ đã bị theo dõi.

Còn cựu đại sứ Mỹ thì sao?

Một số tài liệu thu được cho thấy ông Parnas và ông Giuliani thảo luận về việc loại bỏ Marie Yovanovitch, đại sứ Mỹ lúc đó ở Ukraine.

Một số tin nhắn cho thấy có vẻ cựu đặc phái viên Hoa Kỳ đã bị theo dõi.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, ông Parnas tuyên bố rằng động lực duy nhất để loại bỏ bà Yovanovitch ra khỏi chức vụ, là vì bà là một cản trở cho nỗ lực ép Ukraine tuyên bố sẽ điều tra về Joe Biden.

Rudy Giuliani

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh, Rudy Giuliani là nhân vật then chốt trong việc gợi ý là gia đình ông Biden đã tham gia vào các hành vi sai trái ở Ukraine

Ông Parnas rõ ràng đã được cập nhật thông tin về vị trí của đại sứ và điện thoại di động do một người tên là Robert F Hyde sử dụng.

Ông Hyde là một ứng cử viên quốc hội đảng Cộng hòa ở Connecticut và là một nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Trump.Bà Yovanovitch đang thúc dục một cuộc điều tra các tin nhắn.

"Ý nghĩ rằng công dân Mỹ và những người khác đang theo dõi mọi chuyển động [của bà] là điều... thật đáng lo ngại", luật sư của bà nói.