Bầu cử 2020: Có thể sẽ là Bernie Sanders đối đầu Donald Trump?

  • Anthony Zurcher
  • Phóng viên BBC News, Bắc Mỹ
Bernie Sanders night of New Hampshire win

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Presentational white space

Với chiến thắng từ hai cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, Bernie Sanders hiện đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ để đối đầu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump. Ông hiện đang được rất nhiều người ủng hộ, nhưng liệu đảng của ông, chứ đừng nói đến nước Mỹ, có sẵn sàng đón nhận một ứng cử viên bất thường như vậy?

Presentational white space

Bernie Sanders thích gọi chiến dịch tranh cử tổng thống của mình là cuộc cách mạng, nhưng những ngày này, trông nó có vẻ giống như một buổi lưu diễn nhạc rock.

Thật khó hình dung Thượng nghị sĩ bang Vermont như một nhạc trưởng cho các ban nhạc như Vampire Weekend và The Strokes, nhưng cả hai ban nhạc này đã giúp ông vận động, trình diễn trong các cuộc tranh cử gần đây.

Nhưng những tiếng la ồn ào nhất đến từ hàng ngàn người hâm mộ, chen chân trong các vận động trường chật cứng, cổ vũ đầy nhiệt tình cho ứng cử viên 78 tuổi tóc xù, với giọng Brooklyn cụt ngủn.

Sau gần một năm tranh cử liên tục, tất bật với các cuộc gặp gỡ, tranh luận, chiến dịch tranh cử của Sanders hiện đang bước vào giai đoạn hoạt động gần như không ngừng nghỉ qua hàng chục tiểu bang trên toàn nước Mỹ - một thử nghiệm ấn tượng về sức chịu đựng của người đàn ông mà vài tháng trước đã phải nhập viện vì đau tim.

"Bernie Sanders là ứng cử viên duy nhất mang đến cho tôi sự mạnh dạn để tin rằng, chúng ta không thể chỉ đòi hỏi sự thay đổi táo bạo, triệt để, mà điều đó hoàn toàn có thể đạt được", Aletha Shapiro, người đến New Hampshire từ Long Island, New York, để giúp đỡ chiến dịch tranh cử của Sanders, nói.

"Nếu mọi người gắn bó với nhau, chúng ta thực sự có thể đặt quyền lực lại vào tay người dân."

Kết quả cuối cùng của những nỗ lực này là một quyết định phân đôi ở Iowa, khi Pete Buttigieg, cựu thị trưởng của South Bend, Indiana, giành được hầu hết các đại biểu sẽ tham dự Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ, dẫu Sanders giành được nhiều hơn vài nghìn phiếu phổ thông.

Ở New Hampshire, một lần nữa, Sanders lại dẫn trước Buttigieg với khoảng cách biệt không nhiều, và hai người đạt ngang ngửa nhau số đại biểu của tiểu bang.

Tuy nhiên Sanders đã tuyên bố chiến thắng ở cả Iowa cũng như New Hampshire tối thứ Ba, và đang chuẩn bị cho trận đấu với Trump vào tháng 11.

"Lý do chúng ta giành chiến thắng tối nay ở New Hampshire, giành chiến thắng tuần trước ở Iowa, là vì sự làm việc chăm chỉ của rất nhiều tình nguyện viên", ông nói. "Tối nay, hãy để tôi nói rằng, chiến thắng này ở đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Donald Trump."

Đám đông, chen nhau chật cứng tại một phòng tập thể dục một trường đại học, đáp lại bằng những tràng pháo tay inh tai nhức óc, như thể sự nhiệt tình cổ vũ có thể giúp ứng cử viên yêu dấu của họ giành được nhiều chiến thắng hơn trong những ngày tới.

Presentational white space
Bernie Sanders rally

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Presentational white space

"Hết sức tưng bừng" - Scott Sandvik, một giáo viên âm nhạc từ Boston nói. "Tôi thực sự nghĩ mọi người đang xả bớt căng thẳng sau một cuộc bầu cử khó phân thắng bại."

Nếu "cuộc cách mạng" của Sanders xây dựng được nền tảng - chiến dịch tranh cử của một người ngoại cuộc đọ sức với những thành viên kỳ cựu của Đảng Dân chủ, giống như tổng thống đương nhiệm - thì New Hampshire rất có thể được coi là nơi tất cả mọi sự bắt đầu.

Nhưng cuộc đua vẫn còn rất dài phía trước.

Short presentational grey line

Một cơ hội nữa để tranh giải

Bốn năm trước, Sanders cũng giành được một kết quả nghiêng ngửa ở Iowa và New Hampshire - nơi chiến thắng của ông mang tính quyết định hơn - ông giành được nhiều hơn đối thủ Hillary Clinton, người được cho là con yêu của đảng, tới 20% số phiếu.

Tuy nhiên, chiến thắng ở New Hampshire năm 2016 của Sanders là bàn đạp cho ông tiến vào một hồ bơi... trống rỗng.

Sanders sau đó giành chiến thắng tại các tiểu bang ở New England với đa số cử tri da trắng, thua nhẹ ở Nevada, rồi thất bại ảm đạm ở South Carolina - nơi cử tri bỏ phiếu cho đảng Dân chủ đa số là người da đen. Sau đó, ông có một vài điểm sáng ở Michigan và Wisconsin, nhưng vài tháng tiếp theo, bà Clinton đã vượt xa Sanders trong cuộc đua giành sự đề cử của đảng.

Presentational white space
Hillary Clinton and Bernie Sanders in New Hampshire July 2016

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Presentational white space

Bây giờ Sanders trở lại, với hy vọng lịch sử sẽ không tái diễn. Đối mặt với nhiều ứng cử viên hơn, ông có vẻ đang ở một vị trí tốt hơn nhiều, khi cuộc chiến đề cử trở thành các trận đấu tại từng tiểu bang trên một chiến trường trải dài suốt bề rộng của đất nước.

Lần này, không có cỗ máy nào của bà Clinton để chống lại 'quân nổi dậy' Sanders. Thay vào đó, ra khỏi New Hampshire, thượng nghị sĩ bang Vermont sẽ cùng với một loạt các ứng cử viên khác đang giành nhau một chỗ đứng.

Joe Biden, ứng cử viên dẫn đầu trong suốt năm 2019, bị tổn thất nặng với những thành quả yếu kém trong hai cuộc đấu đầu tiên. Còn Elizabeth Warren, ứng cử viên cũng muốn thu hút phe cấp tiến khác của Đảng Dân chủ, đã thua Sanders hai lần và cho thấy không có dấu hiệu nào sẽ đứng dậy nổi.

Trong khi đó, sự tiếp tục hiện diện và cạnh tranh giữa Buttigieg và Amy Klobuchar - những người ôn hòa của đảng - bảo đảm là giới ôn hòa và những thành phần kỳ cựu của đảng Dân chủ vẫn sẽ bị chia rẽ.

Buttigieg có tiền, nhưng thành tích trên lý lịch mỏng và sự hấp dẫn của ông với các thành phần đa dạng của đảng Dân chủ vẫn chưa lấy gì là vững chắc. Klobuchar thì đang trông cậy vào sự hỗ trợ của truyền thông về sự trỗi dậy muộn màng của bà ở New Hampshire, để bù đắp cho quỹ tranh cử sắp cạn kiệt và một guồng máy tranh cử toàn quốc gần như không tồn tại.

Presentational grey line

Bernie Sanders là ai?

  • Sanders có chiến thắng chính trị đầu tiên tại Burlington, Vermont, vào năm 1981, khi ông đánh bại một thành viên đảng Dân chủ đã nắm giữ chức Thị trưởng sáu nhiệm kỳ, dù chỉ thắng chỉ với 10 phiếu
  • Bất chấp nỗ lực ngăn chặn sự nghiệp chính trị mới chớm nở của ông từ giới kỳ cựu trong đảng Dân chủ, Sanders giữ chức thị trưởng bốn nhiệm kỳ trước khi được bầu vào Hạ viện Hoa Kỳ năm 1990, và là chính trị gia độc lập đầu tiên đã đắc cử trong bốn thập kỷ
  • Ông giành được ghế thượng viện hiện tại vào năm 2007 và đang trong nhiệm kỳ thứ ba
  • Sanders có một người anh trai, Larry, sống ở Anh, và hiện là phát ngôn viên về chăm sóc sức khỏe và xã hội cho Đảng Xanh
Brooklyn-born Bernie Sanders, Mayor of Burlington, Vermont, in his office at City Hall on 1 March, 1985

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Presentational grey line

Trong khi tỉ lệ ủng hộ Sanders tăng trong các cuộc thăm dò quốc gia thì Biden chùn bước. Sanders tự hào về một chiến dịch tranh cử kỳ cựu, với nhiều phần đã được triển khai từ năm 2015, và một mạng lưới các nhà tài trợ và tình nguyện trải dài trên toàn nước Mỹ.

Chỉ riêng việc gây quỹ được 25 triệu đôla (19 triệu bảng) của Sanders vào tháng 1 sẽ đảm bảo ông có đủ nguồn lực để cạnh tranh ở mọi tiểu bang trong lịch bầu cử sơ bộ dày đặc của tháng Ba.

Sanders được hỗ trợ chính thức hoặc không chính thức bởi nhiều nhân vật, từ Nghị sĩ đảng Lao động Anh Diane Abbott đến siêu sao YouTube Joe Rogan. Hôm thứ Sáu, ông được thị trưởng New York và ứng cử viên năm 2020 Bill de Blasio tuyên bố ủng hộ.

Nếu Bernie Sanders không phải là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ vào thời điểm này, thì cụm từ này có rất ít ý nghĩa. Ông đương nhiên là chưa nắm chắc được đề cử trong tay, nhưng con đường phía trước của ông dường như rõ ràng nhất trong số các đối thủ.

Tối thứ Ba, Sanders đại khái đã tuyên bố như vậy.

"Lý do tôi tin rằng chúng ta sẽ giành chiến thắng là vì chúng ta có một mạng lưới vận động chưa từng có, từ Đông đến Tây với hàng triệu người," ông nói. "Lý do mà chúng ta sẽ giành chiến thắng là vì chúng ta đang kết hợp một phong trào đa thế hệ, đa chủng tộc chưa từng thấy.''

Bernie sanders supporter with a cast holding Bernie sign

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Presentational white space

Lịch sử chắc chắn đứng về phía Sanders. Thượng nghị sĩ bang Vermont này sẽ cùng với Al Gore (năm 2000) và John Kerry (năm 2004), cả hai cuối cùng được đề cử, như những người không đương nhiệm duy nhất, giành chiến thắng ở Iowa và New Hampshire. Trên thực tế, chưa có ứng cử viên nào ngoài hai người đứng đầu ở New Hampshire giành được đề cử của đảng.

"Tôi nghĩ rằng người dân Hoa Kỳ sẽ đoàn kết quanh thông điệp của Sanders trong việc ủng hộ cho những người thực sự làm việc chăm chỉ ở đất nước này", ông Tomas Amadeo ở Hooksett, New Hampshire, nói lên sự lạc quan của nhiều người tại cuộc vận động tranh cử của Sanders ở New Hampshire.

"Ông ấy có thể tạo được sự cảm thông của mọi người ở nhiều lứa tuổi."

Tình hình chiến dịch tranh cử Sanders hiện giờ khiến những người ủng hộ ông hy vọng những điều tốt nhất, tuy nhiên, đa số các thành viên kỳ cựu của đảng Dân chủ và người ôn hòa trong đảng lại đang lo sợ điều tồi tệ nhất.

Short presentational grey line

Lửa đang kéo đến

Thứ Sáu tuần trước, trong phòng báo chí trước cuộc tranh luận của ứng cử viên Dân chủ tại Manchester, cố vấn chiến dịch cấp cao của Sanders, Jeff Weaver, đã thấy rất rõ những gì đang chờ đợi ứng cử viên của mình, khi các thành viên lâu đời của đảng Dân chủ xem Sanders là một kẻ ngoại cuộc xía vào quậy phá và họ đang chuẩn bị chống trả .

"Luôn có một mục tiêu trên lưng ông," Jeff Weaver nói về Sanders. "Họ sẽ không dừng lại cho đến khi họ bị đánh bại. Chà, chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó."

Bernie supporters in New Hampshire

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Ở Iowa, Sanders là chủ đề của những quảng cáo truyền hình tiêu cực từ cả phe tả lẫn phe hữu.

Câu lạc bộ bảo thủ Club for Growth đã phát sóng một quảng cáo, mô tả thượng nghị sĩ Vermont như một kẻ cực đoan và nói rằng, sức khỏe của ông là điều đáng quan tâm sau cơn đau tim vào mùa thu năm ngoái.

Một nhóm Dân chủ ủng hộ Israel lại chạy một quảng cáo, trong đó các cử tri Iowa nói rằng Sanders không thể đánh bại Trump.

"Không có gì bí mật là chiến dịch của chúng tôi đang đối mặt với một thế lực chính trị và các nhóm lợi ích lắm tiền, hiện đang chạy quảng cáo tiêu cực chống lại chúng tôi ở Iowa," Sanders đáp trả. "Lớp tỷ phú đang lo lắng, và họ nên lo lắng."

Có lý do để tin rằng, chiến lược chính trị của Sanders có thể có hiệu quả.

Năm 2016, khi các thế lực trong đảng Cộng hòa cuối cùng đã thừa nhận mối đe dọa mà sự tranh cử của Donald Trump đặt ra, các nhóm của đảng - bao gồm cả ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, ông Rom Romney - đã bắt đầu lên tiếng. Nhưng các cuộc tấn công của họ chỉ khiến Trump mạnh mẽ hơn. Ông Trump miêu tả chúng như những nỗ lực cuối cùng của phe "đầm lầy" để ngăn chặn ông.

"Giới quyền uy của đảng chưa bao giờ coi trọng Sanders và bây giờ thì họ sẽ cần phải tấn công ông ta", Caleb Gates, một người ủng hộ Sanders từ Cedar Rapids, Iowa, đến tham dự một sự kiện của tổ chức tình nguyện giúp cuộc tranh cử của Sanders trước hôm họp đảng của Caucuses, nói.

"Nhưng tôi nghĩ rằng, điều đó sẽ chỉ làm tăng sức hấp dẫn của Sanders với nhiều người, nhất là những người không hoạt động chính trị."

Ở New Hampshire, Biden và Buttigieg trực tiếp tấn công Sanders, cả hai đều cảnh báo rằng ông quá cực đoan để trở thành ứng cử viên của đảng và quan điểm của ông quá cứng nhắc.

Buttigieg cáo buộc Sanders "chia rẽ mọi người bằng quan điểm chính trị: 'Nếu quý vị không đi đến cùng thì không được tính', hay quan điểm chính trị rằng; 'Chọn con đường của tôi hay đường cao tốc'."

Presentational grey line

Lời hứa tranh cử quan trọng của Sanders là gì?

  • Một hệ thống y tế "Medicare cho tất cả"
  • Xóa nợ y tế và nợ sinh viên
  • Cao đẳng công lập, đại học, trường dạy nghề miễn phí
  • Đánh thuế nhà giàu
Short presentational grey line

Lá bài mạo hiểm

Hết lần này đến lần khác, ''khả năng được bầu'' là lời chỉ trích được sử dụng như một tuyên bố chống lại Sanders, người tự mô tả mình là một nhà xã hội dân chủ.

Một cuộc thăm dò gần đây chỉ ra rằng, hơn một nửa người Mỹ sẽ không bỏ phiếu cho một tổng thống theo "xã hội chủ nghĩa". Ông Trump, tại các cuộc vận động tranh cử, thường xuyên hứa trước sự cổ vũ của người ủng hộ rằng "Mỹ sẽ không bao giờ là một quốc gia xã hội chủ nghĩa".

Cái nhìn "thông thường" về sự tranh cử của Sanders có thể được tóm tắt trong một tweet của Sean Trende, một nhà phân tích bầu cử của trang web RealClear Politics:

"Bernie Sanders hoàn toàn là lá bài mà người chơi tự gán giá trị", ông viết. "Ông ta có thể giành được 10 điểm hoặc thua 20."

Bỏ qua Twitter tin, 1
Cho phép hiện nội dung từ Twitter?

Twitter. Chúng tôi cần sự đồng ý của quý vị trước khi bất kỳ nội dung nào được tải xuống, bởi việc này có thể đi kèm việc sử dụng cookies và các công nghệ khác. Quý vị có thể đọc chính sách cookie của Twitter trước khi đồng ý. Để xem nội dung này, hãy chọn 'chấp nhận và tiếp tục'.

Cuối Twitter tin, 1

Presentational white space

Nhận xét thẳng thừng của một người chỉ trích ông Sanders được Jonathan Chait của Tạp chí New York đưa ra trong một chuyên mục đã gây khó chịu cho các tín đồ của Sanders:

"Không đề cử nào của đảng, ngoại trừ trường hợp Barry Goldwater vào năm 1964, đã đưa ra một ứng cử viên tổng thống với mức độ rủi ro như những gì liên danh do Sanders dẫn đầu có thể sẽ mang tới," ông viết. "Đề cử Sanders sẽ là điều điên rồ."

Khi tầm quan trọng của việc đánh bại Trump trở thành trọng tâm của Đảng Dân chủ - kể từ ngày ông Trump đắc cử năm 2016 - tại sao, họ hỏi, đảng lại phải chọn một ứng cử viên cách xa vùng ôn hòa thoải mái của chính trị Mỹ?

Bernie signs

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Đặc biệt, các thành viên ôn hòa của Quốc hội bày tỏ sự e ngại về việc đứng cùng phe với thượng nghị sĩ bang Vermont, vốn có tư tưởng độc lập và chỉ gia nhập Đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống.

Dean Phillips, một nghị sĩ mới đắc cử từ bang Minnesota, người công khai ủng hộ Klobuchar, nói với CNN rằng, Sanders có thể gây ra hậu quả "thảm khốc" cho các cuộc tranh cử vào quốc hội tháng 11, gây nguy hiểm cho thế đa số mà đảng Dân chủ đã giành được tại cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, trong phòng họp gồm 435 ghế.

"Có lẽ, từ 25 đến 30 ghế dân biểu sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp khi có một người tự cho là mình theo xã hội chủ nghĩa đứng ở vị trí lãnh đạo," Dean Phillips nói. "Sanders không thuộc đảng Dân chủ, quý vị biết đấy, và đó là điều mà tôi muốn mọi người hiểu rõ hơn."

Short presentational grey line

Xác định lại "khả năng được bầu"

Chiến dịch tranh cử của Sanders rõ ràng nhận ra rằng, thắng cuộc tranh luận về "khả năng được bầu" là điều cần thiết để đảm bảo đươc sự đề cử năm 2020 của đảng. Đó là lý do tại sao họ phát ra các nhãn dán "Sanders đánh bại Trump" tại các cuộc vận động và hô vang điệp khúc này tại buổi ăn mừng chiến thắng của ông ở New Hampshire.

Họ nhanh chóng trích dẫn những cuộc thăm dò cho thấy có rất ít khác biệt đáng kể giữa trận đấu Sanders-Trump với cuộc đối đầu Trump-Biden - ứng cử viên thường được cho là lựa chọn an toàn và có khả năng được bầu. Một cuộc thăm dò gần đây của NBC / Wall Street Journal cho thấy, Biden dẫn Trump 50-44, trong khi Sanders dẫn Trump 49-45 - một sự khác biệt không đáng kể về mặt thống kê.

Họ cũng lập luận rằng toàn bộ cuộc tranh cãi về khả năng được bầu được đóng khung không chính xác. Chính trị Mỹ, họ nói, không phải là một trận chiến ở giữa, mà là một trận chiến về ý tưởng và một cuộc chiến cho tính xác thực.

"Những gì chúng ta đã làm trong quá khứ là đề cử một người ở giữa, và một người thuộc thế giới Washington khác sẽ không thay đổi bất cứ điều gì", Pat Miguel Tomaino ở Boston nói. "Có những người bị tổn thương ở đất nước này đã trông mong vào hứa hẹn thay đổi giả tạo từ Donald Trump. Và bây giờ, tất cả chúng ta đều đang đau khổ vì điều đó."

Presentational white space

Tomaino, một tình nguyện viên cho Sanders ở New Hampshire, nói thêm rằng sụp đổ kinh tế năm 2008 đã phá hủy niềm tin của nhiều người Mỹ vào trật tự kinh tế và chính trị hiện tại. Và trừ khi Đảng Dân chủ thừa nhận điều này để thích nghi với thực tế mới, họ sẽ lại bị thua Trump.

"Chúng tôi không trông mong một cách ảo tưởng gì về việc có những người ưu tú đến để cứu chúng tôi hoặc loay hoay để tìm cách thức tốt hơn để xếp hạng thứ tự thành phần tinh hoa của một hệ thống mà chỉ 1% dân số được có lợi," ông nói.

"Chúng tôi biết rằng Bernie Sanders không muốn điều đó tí nào. Chúng tôi biết ông ấy đứng chung hàng ngũ với chúng tôi."

Tuy nhiên, để đạt được kết quả, chiến dịch Sanders phải thành công trong việc xác định và kêu gọi những người vốn không tham gia các cuộc bầu cử trong quá khứ đi bầu. Họ đang trông chờ vào những cử tri trẻ tuổi, giới mà các cuộc thăm dò cho thấy ủng hộ việc Sanders được đề cử một cách áp đảo, cũng như những người Mỹ khác vốn đã bị hệ thống gạt ra rìa.

Ít nhất là tại Iowa, kết quả không đáng khích lệ. Mặc dù các cử tri trẻ tuổi chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số những người đi họp đảng, nhưng tổng số đi bầu đã giảm so với năm 2008, khi chiến dịch đầu tiên của Barack Obama đang làm cho nhiều ứng cử đảng Dân chủ hứng khởi.

Con số tại New Hampshire tốt hơn, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy, tỷ lệ cử tri cao hơn một phần là nhờ các cử tri ôn hòa và độc lập xuất hiện để hỗ trợ Klobuchar và Buttigieg.

Young voters at Bernie Sanders rally

Nguồn hình ảnh, Hannah Long-Higgins

Faiz Shakir, người quản lý chiến dịch tranh cử của Sanders nói: "Tôi luôn tin tưởng mạnh mẽ rằng lý do giành được đề cử và có thể đánh bại Trump là vì chúng tôi có thể thu hút thêm nhiều cử tri đi bầu.''

''Con đường chúng tôi đi đầy tham vọng và khó khăn nhất trong việc giành được đề cử, bởi bản chất của nó đòi hỏi nhiều người, mọi người sẽ được đưa vào tiến trình này."

Faiz Shaki nói thêm rằng, ông nghĩ, chiến dịch đã đặt mục tiêu phía trước là tăng tỷ lệ bỏ phiếu ở các tiểu bang, nhưng còn có lý do khiến cả đảng phải lo ngại.

"Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm," ông nói.

Short presentational grey line

Tiểu bang mới, vấn đề mới

Khi trọng tâm chuyển sang Nevada, nơi sẽ có họp đảng hôm thứ Bảy 22/2, Sanders đang phải đối mặt với những chỉ trích từ một hướng khác. Liên minh Culinary Union hùng mạnh của tiểu bang này đang lưu hành các tài liệu cho thấy, kế hoạch thay thế bảo hiểm y tế tư nhân bằng một chương trình do chính phủ điều hành của Sanders sẽ bãi bỏ các kế hoạch đàm phán của công đoàn.

Liên minh sau đó đưa ra một tuyên bố rằng những người ủng hộ Sanders, khi biết được sự chỉ trích của công đoàn, đã "tấn công" tổ chức này một cách tàn nhẫn.

Đối thủ Dân chủ của Sanders cảm nhận được lỗ hổng ở Nevada, đã định vị ngay mình là người bảo vệ các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của công đoàn.

"Hãy nói cho rõ: các cuộc tấn công vào công đoàn không thể chấp nhận được", Klobuchar viết trong một tweet. "Tôi đến từ một gia đình đầy tự hào là các đoàn viên công đoàn và tôi biết khi công đoàn mạnh, nước Mỹ mạnh."

Bốn năm trước, Nevada là nơi tổ chức cuộc phản công của bà Clinton, khi bà giành được sự ủng hộ của công đoàn tại các khách sạn và nhà hàng ở Las Vegas - ngay cả khi họ không công khai lên tiếng ủng hộ.

Nếu Sanders vấp ngã ở Nevada một lần nữa, động lượng mà ông đạt được trong hai tuần qua có thể bị mất, mở ra cánh cửa cho một trong những ứng cử viên đã bị ông đánh bại ở New Hampshire - hoặc cho một ứng cử viên bất ngờ khác xuất hiện ở đường chân trời trong những tuần tới.

Short presentational grey line

Tỷ phú nhập cuộc

Sau Iowa và New Hampshire, kết quả của cuộc đua có thể không chắc chắn, nhưng ít nhất nó đã tuân theo một trình tự có thể dự đoán được. Chiến trường đang thu hẹp khi các ứng cử viên chật vật tại thùng phiếu hoặc hết tiền bỏ cuộc. Các chiến dịch bền bỉ nhất đã chuyển sang các chiến trận sắp tới.

Nhưng tất cả mọi dự đoán có thể sẽ bị gió cuốn bay đi hết.

Không có một ứng cử viên tổng thống nào giống như Michael Bloomberg.

Tỷ phú New York không tham dự bốn cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ, thay vào đó sử dụng nguồn lực khổng lồ của mình để vận động ở các tiểu bang sau này, nơi sẽ trao đa số đại biểu của Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ cho người thắng, và là người sẽ được đại diện cho đảng để tranh cử.

Thử thách Bloomberg đưa thêm ra một trở ngại nữa, chưa từng có, mà Sanders sẽ phải khắc phục, nếu ông muốn trở thành ứng cử viên của đảng - một tình huống mà đội ngũ của thượng nghị sĩ hiểu rất rõ.

Mike 2020 flyers

Nguồn hình ảnh, Getty Images

"Ông ta [Bloomberg] đứng đó chờ đợi để tìm cách ngăn chặn chúng tôi nếu người khác không thể làm được", Weaver thuộc chiến dịch của Sanders nói. "Vì vậy, cuộc đua này còn một chặng đường rất dài và giai cấp thống trị ở đất nước này sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Bernie Sanders."

Những người ủng hộ Sanders thậm chí còn thẳng thừng hơn:

"Những gì Michael Bloomberg đang làm rất lộ liễu", Tomas Armadeo của Hookset, New Hampshire nói. "Thật là quá đáng khi ông mua quảng cáo và xài tiền riêng của mình để tài trợ cho cuộc tranh cử này. Và tôi nghĩ mọi người sẽ thấy điều đó."

Tuy nhiên, không phải ai cũng xem sự hiện diện của Bloomberg là một mối đe dọa.

"Bloomberg là một lá chắn hoàn hảo cho Bernie bởi vì Bernie đã chống lại tầng lớp tỷ phú trong nhiều thập kỷ," Gates of Cedar Rapids nói. "Và cơ hội chạy đua với một tỷ phú thực sự, tôi nghĩ rằng điều đó đúng với thế mạnh của Sanders."

Điều đó có thể dễ dàng để nói vào thời điểm này, nhưng nếu Bloomberg trở thành một trở ngại nghiêm trọng cho Sanders - và nếu ông ngăn không cho thượng nghị sĩ bang Vermont đoạt đa số các đại biểu tại hội nghị hoặc trở thành người được đề cử - thì giới ủng hộ trung thành của Sanders sẽ rất giận dữ.

Michael Bloomberg

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã tốn rất nhiều triệu để vận động

Bên ngoài một cuộc biểu vận động rầm rộ của Sanders ở Newton, một thị trấn nhỏ ở trung tâm Iowa, tình nguyện viên Krissy Haglund phát tờ rơi và nói Bloomberg là một "thử nghiệm cho người dân Mỹ".

"Tôi nghĩ rằng đó là một thử nghiệm để xem liệu họ có sẵn lòng tin rằng tiền nên đứng ngoài chính trị hay không."

Bốn năm trước, Haglund, một bác sĩ từ thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota cho biết, người dân Mỹ đã bỏ lỡ "món quà" Sanders muốn tặng họ. Và khi được đưa ra với sự lựa chọn giữa bà Clinton và ông Trump, bà đã chọn bỏ phiếu cho Jill Stein của Đảng Xanh.

Lần này, bà không chắc mình có thể hỗ trợ ai khác ngoài Sanders.

"Tôi cảm thấy như thể Bernie đang ở trong một tầng lớp riêng và không ai trong số các ứng cử viên khác thậm chí đến gần," Haglund nói. "Và tôi nghĩ rằng nếu Sanders không được đề cử, đó sẽ là vì chính trị chứ không phải vì ông đã không đoạt được ủng hộ bằng số phiếu từ người dân Mỹ."

Và nếu người được đề cử là Bloomberg, bà ta chắc chắn sẽ tìm ai đó khác.

Haley Thomas đóng góp cho bài viết này.

.