Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức khi Trump rời Nhà Trắng

US flags can be seen near the Capitol Building in Washington, DC on January 19, 2021

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

An ninh được thắt chặt quanh Điện Capitol Hoa Kỳ, nơi sẽ tổ chức lễ nhậm chức

Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, nắm quyền lãnh đạo một quốc gia bị bao trùm bởi sự chia rẽ chính trị, nỗi thống khổ về kinh tế và đại dịch không ngừng.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức cùng với ông tại Washington DC, nơi an ninh đã được củng cố trong bối cảnh lo ngại về bất ổn dân sự.

Khoảng 25.000 quân lính sẽ bảo vệ lễ nhậm chức sau một cuộc bạo động chết người tại Điện Capitol hồi đầu tháng.

Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng lần cuối cùng, đến Florida.

Ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức.

Lễ nhậm chức sẽ diễn ra như thế nào?

Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, bởi Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts, ngay buổi trưa hôm thứ Tư bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ.

Do các hạn chế vì Covid, buổi lễ nhậm chức sẽ vắng bóng đám đông cổ vũ thường thấy của những người đến chúc mừng. Nó cũng sẽ diễn ra với an ninh được thắt chặt hơn sau khi Điện Capitol của Mỹ bị những người biểu tình bạo lực ủng hộ ông Trump đột nhập vào ngày 6/1.

Trong số những người có mặt sẽ có ba vị cựu tổng thống: Barack Obama - người mà ông Biden đã giữ chức phó tổng thống trong tám năm - Bill Clinton và George W Bush.

Phó Tổng thống sắp mãn nhiệm Mike Pence cũng sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức, bỏ qua sự kiện chia tay của ông Trump tại một căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô của quốc gia.

Các trợ lý cho biết ông Biden, đảng viên Đảng Dân chủ, sẽ dùng bài diễn văn nhậm chức kéo dài khoảng nửa giờ của mình để đưa ra lời kêu gọi lạc quan về đoàn kết dân tộc sau nhiệm kỳ đầy sóng gió của người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa.

President-elect Joe Biden and Jill Biden at the Chase Center, November 7, 2020 in Wilmington, Delaware

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Joe Biden, chụp cùng vợ Jill, từng là phó tổng thống dưới thời Barack Obama

Trước đó vài phút, Phó Tổng thống đắc cử Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành người Mỹ gốc Á - da đen đầu tiên được bầu vào chức vụ cách vai trò tổng thống chỉ một bước.

Sẽ có các màn biểu diễn âm nhạc của Lady Gaga - người sẽ hát quốc ca - Jennifer Lopez và Garth Brooks.

Một buổi hòa nhạc buổi tối tại Đài tưởng niệm Lincoln trong thành phố sẽ được tổ chức bởi Tom Hanks và gồm có Bruce Springsteen, John Legend, Jon Bon Jovi, Justin Timberlake và Demi Lovato.

Ông Biden, một người Công giáo, dự định sẽ tham dự Thánh lễ vào sáng thứ Tư tại một nhà thờ lớn trong thành phố với bốn nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội - Đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Ông Trump đang làm gì?

Ông Trump sẽ trở thành tổng thống đầu tiên không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm kể từ khi Andrew Johnson chọc tức Ulysses S Grant vào năm 1869.

Ông sẽ tổ chức buổi lễ chia tay tại Căn cứ Andrews ở Maryland vào sáng thứ Tư trước khi bắt chuyến bay cuối cùng trên Không lực Một để bắt đầu cuộc sống hậu tổng thống tại câu lạc bộ golf Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach.

Trong những giờ cuối cùng của mình tại Nhà Trắng, ông Trump khoan hồng cho hơn 140 người, gồm cả cố vấn cũ của ông, Steve Bannon, người đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận.

Một lệnh ân xá đã được công bố cho rapper Lil Wayne và ân xá cho rapper Kodak Black và cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick.

Trong một thông điệp video chia tay hôm thứ Ba, ông Trump kêu gọi người Mỹ cầu nguyện cho chính quyền sắp tới, mặc dù ông không đề cập đích danh người kế nhiệm.

Ông nói tự hào về những gì mình đã đạt được trong 4 năm qua, nhấn mạnh các thỏa thuận hòa bình Trung Đông và kỷ lục của ông là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không bắt đầu bất kỳ cuộc chiến tranh nào.

Nhưng bộ phim chính trị xung quanh ông còn lâu mới kết thúc. Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ sớm đưa ông ra xét xử, sau cuộc luận tội lần thứ hai kỷ lục của ông trước Hạ viện vì cáo buộc kích động bạo loạn ở Điện Capitol.

Hôm thứ Ba, lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện, Mitch McConnell, nói rằng đám đông đã bị ông Trump khiêu khích và nhồi vào đầu những lời nói dối.

Ông Biden làm gì trước lễ nhậm chức?

Ông Biden đã lên kế hoạch đi tàu Amtrak đến Washington, như ông thường làm trong những năm làm thượng nghị sĩ kỳ cựu.

Nhưng trong bối cảnh an ninh được nâng cao, thay vào đó, ông chọn bay bằng máy bay riêng đến Căn cứ Andrews.

Vào tối thứ Ba, ông và bà Harris đã dẫn đầu một buổi lễ tưởng niệm tại hồ bơi phản chiếu phía trước Đài tưởng niệm Lincoln cho 400.000 người Mỹ qua đời vì Covid-19.

Chụp lại video,

Joe Biden: Tân tổng thống Hoa Kỳ là ai?

Họ gần như đơn độc ở National Mall, nơi có khoảng 200.000 lá cờ đã được cắm để tượng trưng cho đám đông sẽ vắng mặt tại lễ nhậm chức hôm thứ Tư.

Trước đó hôm thứ Ba, ông Biden đã khóc khi chuẩn bị lên đường từ quê hương Wilmington, Delaware.

"Đây là thời kỳ đen tối," ông nói với hàng chục người ủng hộ. "Nhưng luôn có ánh sáng."

Ông Biden đã ở lại Nhà Blair đêm thứ Ba với vợ Jill. Nhà Blair là nơi ở dành cho các nguyên thủ quốc gia và những vị khách quan trọng khác, đối diện với Nhà Trắng.

Ông Biden sẽ làm gì vào ngày đầu tiên tại chức?

Ông Biden có kế hoạch ban hành một loạt các sắc lệnh hành pháp.

Trong số những việc khác, ông dự kiến sẽ đảo ngược việc ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp định khí hậu Paris, hủy bỏ lệnh cấm đi lại của người tiền nhiệm với du khách từ một số quốc gia chủ yếu là Hồi giáo, và công bố dự luật cung cấp lộ trình 8 năm để có quốc tịch, cho ước tính khoảng 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ sống ở Mỹ.

Phó tổng thống của ông sẽ tuyên thệ cho ba thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mới vào thứ Tư, khiến thượng viện của Quốc hội được chia đều cho hai đảng chính, và cho phép bà Harris bỏ lá phiếu quyết định về bất kỳ luật nào bị bế tắc.

Tham vọng lập pháp của ông Biden có thể bị dập tắt bởi đa số hẹp mà ông nắm giữ ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Năm lựa chọn cho Nội các của ông - Antony Blinken (bộ ngoại giao), Janet Yellen (Ngân khố), Lloyd Austin (Lầu Năm Góc), Alejandro Mayorkas (An ninh Nội địa) và Avril Haines (Giám đốc Tình báo Quốc gia) - đang trải qua các phiên điều trần xác nhận trước các ủy ban Thượng viện.

Không khí ở Washington ra sao?

Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đang bảo vệ Điện Capitol, Nhà Trắng và Trung tâm Thương mại Quốc gia, những nơi cũng được bảo vệ bởi một vòng hàng rào thép được tạo thành từ các chướng ngại vật và hàng rào cao.

Phần lớn không có người dân Mỹ bình thường, trung tâm Washington DC đã được khắc thành các khu "xanh" và "đỏ" gợi nhớ đến Baghdad bị chiến tranh tàn phá.

Trước khi ông Biden đến thành phố, 12 thành viên Vệ binh Quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ an ninh trong lễ nhậm chức tổng thống sau khi họ bị phát hiện có quan hệ với các nhóm dân quân cánh hữu hoặc đăng các quan điểm cực đoan lên mạng.

Các quan chức nói không có mối đe dọa nào với ông Biden.