Biden không giữ lời khi giữ số người tị nạn ở mức thấp giống thời Trump

Migrants shortly after travelling over the border into the US

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Quyết định của ông Biden được cho là do ảnh hưởng của tình hình ở biên giới Mỹ-Mexico

Tổng thống Joe Biden đã ký lệnh giữ số lượng người tị nạn được nhận vào Mỹ hàng năm ở cùng mức thời Trump.

Ông Biden đã gây ra giận dữ vào thứ Sáu khi ông giữ mức trần ở con số thấp nhất trong lịch sử là 15.000, hai tháng sau khi ông cam kết tăng lên 65.500.

Nhà Trắng sau đó cho biết ông Biden sẽ nâng giới hạn người tị nạn vào tháng tới.

Các báo cáo cho biết ông Biden lo ngại về việc cho thêm người vào Mỹ khi dòng người kỷ lục đổ về biên giới Mỹ-Mexico.

Các số liệu của Liên Hiệp quốc cho thấy có hơn 80 triệu người tị nạn trên toàn thế giới, với 85% trong số đó được tị nạn ở các nước đang phát triển.

Lệnh của Biden như thế nào?

Nhà Trắng cho biết lệnh hôm thứ Sáu sẽ đẩy nhanh việc tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ - kể từ tháng Mười, khoảng 2.000 người đã được nhận theo chương trình này.

Lệnh cũng thay đổi việc phân bổ ai được phép vào, với nhiều chỗ hơn cho những người đến từ châu Phi, Trung Đông và Trung Mỹ, đồng thời chấm dứt các hạn chế đối với người từ Somalia, Syria và Yemen.

Nhưng ông Biden vẫn giữ số lượng người tị nạn tối đa cho phép hàng năm là 15.000 người, mức trần mà người tiền nhiệm của ông là Tổng thống Donald Trump đặt ra.

Ông Biden tuyên bố giới hạn thời Trump "vẫn được biện minh bởi những lo ngại về nhân đạo và vì lợi ích quốc gia".

Nhà Trắng nói gì sau đó?

Sau sự phản đối kịch liệt, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đổ lỗi việc ông Biden không đưa ra được con số 62.500 mà ông đã công bố với Quốc hội hai tháng trước là do "chương trình tiếp nhận người tị nạn tồi tệ mà chúng tôi thừa hưởng".

Guatemalan Police dissolves the caravan of thousands of people that blocked the road in Vado Hondo, Chiquimula, Guatemala, 18 January 2021

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Đoàn người di cư làm nghẽn một con đường quan trọng

Bà Psaki nói rằng lệnh của ông Biden hôm thứ Sáu nhằm cho phép các chuyến bay tị nạn đến Mỹ bắt đầu trong vòng vài ngày.

Thư ký báo chí nói thêm: "Khi việc này hoàn thành, chúng tôi hy vọng tổng thống sẽ đặt ra mức giới hạn cuối cùng cho số người tị nạn tăng lên trong thời gian còn lại của năm tài chính này vào ngày 15/5."

Bà không nói rõ một con số, mặc dù bà nói "mục tiêu ban đầu của ông ấy là 65.000 dường như không thể thực hiện được".

Trong một bài phát biểu trước bộ ngoại giao vào tháng Hai, ông Biden thề sẽ nâng con số này lên 125.000 trong năm ngân sách tiếp theo.

Gần 85.000 người tị nạn đã được tái định cư ở Mỹ trong năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của Barack Obama.

Các phản ứng?

Jenny Yang, phó chủ tịch cấp cao của World Relief, một tổ chức nhân đạo, nói với CNN rằng Nhà Trắng tuyên bố chương trình tái định cư cho người tị nạn của Mỹ cần được xây dựng lại sau những năm dưới thời Trump là "một câu chuyện hoàn toàn sai sự thật".

"Điều này không có cơ sở trong bất kỳ điều kiện thực tế nào," bà nói. "Không phải là họ không có đủ nguồn lực. Đó là một tính toán hoàn toàn chính trị vào thời điểm này."

Một quan chức Mỹ trước đó nói với hãng tin Reuters rằng chính quyền Biden lo ngại về việc bị nhìn nhận là "quá thoáng" với số lượng người di cư đến biên giới Mexico ngày càng tăng.

Vào tháng Ba, ít nhất 172.000 người di cư đã bị chặn lại ở biên giới Mỹ-Mexico - nhiều nhất trong 20 năm - có nhiều trẻ em không có người lớn đi kèm.

Người viết các bài phát biểu và cố vấn nhập cư của ông Trump, ông Stephen Miller đã tweet rằng lệnh này "phản ánh nhận thức của Đội Biden rằng lũ lụt ở biên giới sẽ gây ra thiệt hại kỷ lục giữa nhiệm kỳ", đề cập đến cuộc bầu cử quốc hội diễn ra giữa nhiệm kỳ tổng thống, sẽ được tổ chức tiếp theo vào tháng 11/2022.

Lệnh của Biden khiến một số đảng viên Dân chủ kinh ngạc

Nữ dân biểu cánh tả ở New York Alexandria Ocasio-Cortez đã tweet: "Việc ủng hộ các chính sách bài ngoại và phân biệt chủng tộc của chính quyền Trump, bao gồm giới hạn tị nạn thấp + giảm mạnh trong lịch sử, là sai lầm. Hãy giữ lời hứa của bạn."

Chủ tịch Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez gọi con số này là "thấp một cách đáng kinh ngạc". Hàng chục đảng viên khác đã viết thư cho ông Biden trước khi ông ký lệnh, thúc giục ông nâng mức giới hạn.