26/10/2021 19:00 GMT+7

Vì sao UpRace trở thành sự kiện chạy bộ đặc biệt tại Việt Nam?

THIÊN TƯỜNG
THIÊN TƯỜNG

115.000 người tham gia chạy bộ trên khắp 63 tỉnh thành, hơn 2.000 đội nhóm được lập ra, hoàn thành hơn 3 triệu km trong 24 ngày - UpRace trở thành sự kiện chạy bộ đặc biệt nhất, được giới 'runner' (người chạy bộ) trông chờ mỗi năm.

Vì sao UpRace trở thành sự kiện chạy bộ đặc biệt tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Runner tích cực chạy UpRace qua các năm

Mỗi km = 1.000 đồng, hàng tỉ đồng đã được hỗ trợ cho các tổ chức xã hội

UpRace là dự án chạy bộ trực tuyến thường niên vì cộng đồng được khởi xướng từ năm 2018. Tương ứng với mỗi km chạy bộ được ghi nhận trên ứng dụng UpRace, công ty VNG và các doanh nghiệp tài trợ khác cam kết quyên góp ít nhất 1.000 đồng cho các tổ chức xã hội.

Sau 3 mùa sự kiện, hơn 6 triệu km chạy bộ đã được cộng đồng góp sức, 14,3 tỉ đồng đã được hỗ trợ cho các tổ chức Newborns Vietnam, Green Việt, Vietseeds, Operation Smile Vietnam. 

Nhờ đó, chỉ tính riêng trong năm 2020, những bước chạy từ UpRace đã giúp Newborns Vietnam giảm 25% tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh; cùng Green Việt trồng hơn 5.000 cây xanh và bảo tồn hơn 1.300 voọc chà vá chân nâu; 109 trẻ em hở hàm ếch được phẫu thuật thành công; 10 học bổng toàn phần và 1 học bổng bán phần trị giá 1.500 USD/suất đã được trao cho 11 học sinh khó khăn.

Vì sao UpRace trở thành sự kiện chạy bộ đặc biệt tại Việt Nam? - Ảnh 2.

UpRace đồng hành cùng các tổ chức xã hội

Năm nay, UpRace sẽ diễn ra từ ngày 31-10 đến 21-11. Bên cạnh 3 tổ chức xã hội quen thuộc đã gắn bó nhiều năm cùng UpRace là Newborns Vietnam, Green Việt và Operation Smile Vietnam, UpRace 2021 sẽ đồng hành với một tổ chức mới - Saigon Children’s Charity, chung tay giúp đỡ trẻ em mồ côi vì đại dịch Covid thông qua dự án "Em không lẻ loi".

Không chỉ là một hoạt động thể chất thông thường, UpRace trở thành sự kiện Chạy bộ bằng trái tim. Chạy vì trẻ em/chạy vì môi trường chính là động lực kéo hàng ngàn người "xuống đường", gắn kết nhiều đội nhóm thành một cộng đồng chạy bộ đông đảo. 

Sức cộng hưởng của số đông, cùng với những tác động tích cực lên xã hội, đã giúp UpRace trở nên đặc biệt và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. 

"Mỗi một vận động viên, dù chạy chậm hay nhanh, già hay trẻ đều được chào đón ở UpRace. Mỗi một km đều có thể tạo ra sự khác biệt", bà Suzanna Elaine Lubran, Giám đốc điều hành tổ chức Newborns Vietnam chia sẻ.

"Đường đua" UpRace: Dài nhất, dễ tham gia nhất

Vượt xa giới hạn của một giải chạy bộ thông thường, người tham gia UpRace trong thời gian diễn ra sự kiện có thể chạy bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và không giới hạn quãng đường.Theo đó, người tham gia chỉ cần tải ứng dụng UpRace, lựa chọn tổ chức xã hội để đồng hành và nhấn "Ghi" mỗi lần thực hiện hoạt động chạy bộ. 

Hiện tại, số lượng vận động viên đăng ký UpRace 2021 lên đến hơn 146.000 người, đây là kỷ lục chưa từng thấy ở bất cứ giải chạy bộ nào tại Việt Nam.

"Lần đầu biết tới chạy bộ, mình không chạy nổi 4km. Nhưng bằng cơ duyên, mình tham gia HTR - Hà Tĩnh Runners, nhận được sự cổ vũ của các anh chị và bắt đầu chinh phục các chặng đường dài hơn. Mình đã vượt qua giới hạn của bản thân khi tham gia UpRace, giảm hẳn đau đầu, đau vai gáy và học hỏi được rất nhiều trong một tập thể đoàn kết" - Hoài Nguyễn, một "vận động viên" thuộc đội Hà Tĩnh Runners, chia sẻ.

Vì sao UpRace trở thành sự kiện chạy bộ đặc biệt tại Việt Nam? - Ảnh 3.

UpRace 2021 sẽ diễn ra từ ngày 31-10 đến 21-11-2021

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, một sự kiện chạy bộ trực tuyến, không tập trung đông người sẽ giúp các "runner" vận động an toàn, đồng thời là "chất xúc tác" mạnh mẽ, khuấy động phong trào thể thao trở lại, tái tạo năng lượng cho cộng đồng sau một thời gian dài ngột ngạt vì đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các đội tham gia UpRace, đặc biệt doanh nghiệp, có thể tạo nhiều nhóm nhỏ để thi đấu nội bộ, góp phần đẩy mạnh phong trào và tăng sự gắn kết giữa các thành viên sau nhiều tháng dài giãn cách và làm việc tại nhà. 

Sau khi UpRace kết thúc, doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng tiếp nền tảng UpRace để tổ chức các hoạt động thể thao nội bộ cho nhân viên tham gia.

Khuôn khổ sự kiện hằng năm diễn ra trong 3 tuần - khoảng thời gian lý tưởng để một người hình thành thói quen. UpRace đang kêu gọi càng nhiều người tham gia chạy bộ càng tốt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu người chạy vào năm 2023 và thoát khỏi chiếc bóng "quốc gia lười vận động".

"Sau 24 ngày đồng hành cùng UpRace có rất nhiều thay đổi, có người thay đổi về vóc dáng, sức khỏe, có người thay đổi rất nhiều về thói quen, tư duy… Đó là một cái hay mà mình cực kỳ thích ở UpRace" - Liên Phạm, một nữ runner đam mê chạy bộ, chia sẻ.

Ở góc độ đơn vị thụ hưởng mới từ UpRace, chị Vương Ngọc Vy Vân - quản lý gây quỹ Saigon Children's Charity - cho rằng: "Trong bối cảnh dịch bệnh tàn phá nền kinh tế của Việt Nam, hầu hết các tổ chức xã hội đều gặp phải thách thức lớn khi nhu cầu hỗ trợ tăng mạnh, nhưng nguồn lực từ các mạnh thường quân lại suy giảm đáng kể. 

Việc UpRace vượt qua các trở ngại của một năm 2021 không hoàn hảo để quyết định vẫn diễn ra, vì thế, có ý nghĩa rất lớn với Saigonchildren nói riêng và có lẽ tất cả các tổ chức tham gia nói chung".

Để tải ứng dụng và tìm hiểu thêm thông tin, người đọc tham khảo tại: uprace.org.

THIÊN TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên