Việt Nam: Nguy cơ bùng phát dịch Covid rất lớn

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ 4 địa bàn TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai

Nguồn hình ảnh, suckhoedoisong.vn

Chụp lại hình ảnh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ 4 địa bàn TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai

Bộ trưởng Y tế Việt Nam nói cần cảnh giác nhằm không để xảy ra đợt dịch mới.

Ông Nguyễn Thanh Long đưa ra cảnh báo trong bối cảnh nhà chức trách đánh giá 10 ngày thực hiện một nghị quyết được mô tả là "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

"Về cơ bản hiện nay chúng ta đã kiểm soát được tình hình dịch tại các địa bàn trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và một số địa phương khác.

"Tuy nhiên sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch.

"Do đó đề nghị các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ 4 địa bàn TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

"Người đi từ vùng dịch về đã đủ điều kiện theo dõi sức khoẻ tại nhà, nhưng không có nghĩa là "thả lỏng" mà phải dựa vào tổ COVID cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát".

"Chúng tôi bày tỏ lo ngại nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trong thời gian tới. Do đó, các địa phương phải nâng cao hơn mức độ cảnh giác với dịch," Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói vào ngày 24/10.

Người dân đổ về cửa ngõ để tìm đường về quê rạng sớm 1/10 tại TP HCM

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Người dân đổ về cửa ngõ để tìm đường về quê rạng sớm 1/10 tại TP HCM

Người đứng đầu ngành y tế Việt Nam cũng cho biết các tỉnh như Phú Thọ, Thanh Hoá, Nam Định và một số địa phương ở khu vực Tây Nam Bộ đã ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến người trở về từ vùng dịch.

Tin cho hay các tỉnh An Giang, Đắk Lắk, Bến Tre vẫn xuất hiện các ổ dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, hôm nay tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội ghi nhận 7 ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Được biết hiện có một số địa phương có độ phủ vaccine cao nhưng vẫn còn có địa phương chưa đạt được tốc độ tiêm còn thấp.

Bộ trưởng Bộ Y Việt Nam cũng nhắc lại chủ trương các địa phương cần phong tỏa và cách ly "nhỏ nhất có thể".

Trung bình số ca nhiễm Covid mới trong nước trong 7 ngày qua là 3.544 ca/ngày và số tử vong ghi nhận là 68 ca/ngày.

Tổng số tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 21.673 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca nhiễm.

Cho tới ngày 24/10 toàn Việt Nam đã tiêm được hơn 73 liều vaccine Covid-19 trong đó tiêm 1 mũi là khoảng 52 triệu và tiêm mũi 2 là 21 triệu.