Mỹ ra lệnh trừng phạt Nga vì các cuộc tấn công mạng

US President Joe Biden speaks from the Treaty Room in the White House, in Washington, DC, USA, on 14 April 2021, about the withdrawal of the remainder of US troops from Afghanistan.

Nguồn hình ảnh, EPA

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga để đáp trả những gì họ nói là tấn công mạng và các hành động thù địch khác.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt nhắm vào hàng chục tổ chức và quan chức Nga nhằm ngăn chặn "các hoạt động nước ngoài có hại của Nga".

Tuyên bố cho biết tình báo Nga đứng sau vụ hack "SolarWinds" năm ngoái và cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Nga phủ nhận tất cả các cáo buộc và cho biết họ sẽ đáp trả.

Các biện pháp trừng phạt được công bố hôm thứ Năm được nêu chi tiết trong một lệnh hành pháp do Tổng thống Joe Biden ký. Việc này xảy ra vào thời điểm quan hệ hai nước căng thẳng.

Tháng trước, Mỹ đã nhắm vào 7 quan chức Nga và hơn một chục tổ chức chính phủ liên quan đến vụ đầu độc Alexei Navalny, nhà chỉ trích Điện Kremlin. Nga nói rằng họ không liên can.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba, ông Biden tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ một cách "kiên quyết", đồng thời đề xuất một cuộc gặp với ông Putin để tìm ra những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác cùng nhau.

Chính quyền Biden nói gì?

Hôm thứ Năm, ông Biden mô tả quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga là "tương xứng".

"Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng tôi có thể tiến xa hơn, nhưng tôi đã chọn không làm như vậy", ông Biden nói với các phóng viên. "Hoa Kỳ không muốn bắt đầu một chu kỳ leo thang và xung đột với Nga."

Ông nói thêm rằng con đường tiến về phía trước là thông qua "quá trình đối thoại và ngoại giao chu đáo".

Một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt mới cho thấy Mỹ "sẽ áp các lệnh trừng phạt theo cách có tác động kinh tế và chiến lược đối với Nga" nếu nước này tiếp tục "hành động gây bất ổn quốc tế".

Nhà Trắng tái khẳng định quan điểm của chính quyền Biden rằng chính phủ Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng và đang cố gắng "phá hoại việc tiến hành các cuộc bầu cử dân chủ tự do và công bằng" ở Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Vladimir Putin - 14 April

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Ông Putin được cho là đang xem xét lời đề nghị của ông Biden về một hội nghị thượng đỉnh

Tuyên bố của Nhà Trắng đặc biệt đổ lỗi cho cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, SVR, về cuộc tấn công SolarWinds, cho phép tội phạm mạng truy cập vào 18.000 mạng máy tính của chính phủ và tư nhân.

Tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo cho biết ông tin rằng Nga đứng sau vụ này.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào 32 tổ chức và quan chức bị cáo buộc cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 "và các hành vi làm sai lệch thông tin khác".

Mười nhà ngoại giao đang bị trục xuất. Lệnh hành pháp cũng cấm các tổ chức tài chính Hoa Kỳ mua trái phiếu bằng đồng rúp từ tháng Sáu.

line

Biden hành động cẩn trọng

BBC

Chính quyền Biden đang cố gắng hành động cẩn trọng. Các quan chức Mỹ muốn áp lệnh trừng phạt cho một loạt các hành vi không thể chấp nhận được từ Moscow và ngăn chặn các hành động tiếp theo. Họ cũng muốn báo hiệu rằng họ sẽ có một đường lối cứng rắn hơn so với chính quyền Trump. Nhưng họ cũng nói rằng không muốn mối quan hệ lao dốc. Thông điệp mà chính quyền Biden đưa ra là phản ứng của họ là "kiên quyết nhưng tương xứng".

Chiến dịch gián điệp mạng SolarWinds là mối quan tâm hàng đầu. Để tối đa hóa tác động, chính quyền Biden đã kết hợp trừng phạt vụ này với các biện pháp trừng phạt do Nga can thiệp bầu cử và các vấn đề khác.

Việc trục xuất ngoại giao và các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân phần lớn sẽ bị Moscow bỏ qua như dự kiến. Mặc dù vậy, các biện pháp trừng phạt tài chính liên quan đến khoản nợ của chính phủ Nga là một bước tiến.

Mỹ cũng đã công bố rất nhiều thông tin chi tiết về các hoạt động tình báo của Nga, từ các công ty bình phong liên quan đến việc truyền bá thông tin sai lệch cho đến các công ty công nghệ Nga bị cáo buộc hỗ trợ các dịch vụ tình báo của họ.

Hy vọng điều này cũng làm cho người Nga khó hoạt động hơn. Nhưng kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy tất cả những điều này không thể ngăn cản Điện Kremlin.

line

Trong khi đó, Nhà Trắng thừa nhận có rất ít bằng chứng chứng minh cho những tuyên bố rằng Nga đã đề nghị thưởng tiền cho các tay súng Taliban vì đã giết chết lính Mỹ.Đánh giá tình báo lần đầu tiên được New York Times đưa tin vào tháng Sáu năm ngoái, và được ông Biden trích dẫn trong phiên tòa vận động tranh cử năm ngoái để cáo buộc Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ không có các biện pháp đối với Nga. Ông Trump khi đó gọi đó là "tin giả".Hôm thứ Năm, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng cộng đồng tình báo đã xác định rằng họ chỉ có "độ tin cậy thấp đến trung bình" đối với các tuyên bố, được cho là xuất phát từ các cuộc thẩm vấn những người Afghanistan bị bắt giữ.

Phản ứng từ Moscow?

Ngay sau khi các lệnh trừng phạt được công bố, Bộ Ngoại giao Nga đã gọi đó là "các bước đi thù địch làm tăng độ đối đầu một cách nguy hiểm".

"Hành vi hung hăng như vậy tất nhiên sẽ nhận được phản ứng kiên quyết", tuyên bố nói thêm.

Đại sứ Hoa Kỳ đã được gọi đến Bộ Ngoại giao.

Chính sách đối ngoại của Biden 'thiết lập lại' thực sự có nghĩa là gì

EU, Nato và Anh đều đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ các biện pháp của Mỹ.

Tại sao mọi thứ lại trở nên tồi tệ giữa Nga và Mỹ?

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại vào tháng Hai, ông Biden tuyên bố sẽ có các biện pháp với Nga. Ông nói: "Những ngày Hoa Kỳ vật lộn đối mặt với những hành động gây hấn của Nga… đã qua".

Chính quyền Obama-Biden bị chỉ trích vì đã đứng ngoài lề khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, hiếm khi chỉ trích Putin. Nhưng theo Trung tâm Carnegie Moscow, ông Trump đã áp tổng cộng kỷ lục hơn 40 đợt trừng phạt lên Moscow. Năm 2018, Anh đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Trong một báo cáo hồi tháng trước, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Tổng thống Nga có thể đã chỉ đạo các nỗ lực trực tuyến để giúp Donald Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai.

Mỹ cũng đã cảnh báo Nga về các hành động gây hấn ở Ukraine. Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực biên giới.