Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến cáo công dân ở Việt Nam sau ca nhiễm trong cộng đồng


Công an tại một khu vực bị cách ly vì COVID-19 ở Việt Nam.
Công an tại một khu vực bị cách ly vì COVID-19 ở Việt Nam.

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ mới ra cảnh báo về sức khỏe đối với công dân, sau khi Việt Nam thông báo ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên sau gần 90 ngày.

Dẫn lại thông tin từ chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ viết trên trang web rằng “từ ngày 28/11 đến 1/12, Việt Nam xác nhận bốn ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại TP.HCM, dẫn tới việc các quy định giãn cách xã hội được yêu cầu nghiêm ngặt hơn”.

Cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ sau đó “khuyến cáo công dân Hoa Kỳ đang sinh sống tại Việt Nam, đặc biệt là tại khu vực TP. HCM, cần thận trọng và theo dõi sát sao các hướng dẫn của chính quyền sở tại”.

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm rằng, dù hiện chính quyền địa phương không áp dụng giới nghiêm, “một số khu vực tại TP. HCM có liên quan tới các ca COVID-19 lây nhiễm cộng đồng mới đây đang được phong toả”.

Cơ quan này cũng khuyên công dân Mỹ nếu có triệu chứng của COVID-19 hay lo ngại mình đã nhiễm virus này thì “nên gọi ngay đến đường dây nóng của Việt Nam”.

Trong một diễn biến liên quan, Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) đưa tin rằng công an TP. HCM hôm 3/12 đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với bệnh nhân 1342 là một nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines.

VGP News nói rằng “đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự”.

Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, bệnh nhân 1342 chưa có bất kỳ phát ngôn nào, dù đang vấp phải nhiều chỉ trích trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Vietnam Airlines hôm 2/12 đã ra thông cáo, trong đó “xin lỗi vì sự việc không mong muốn” và nói rằng tiếp viên của hãng, bệnh nhân 1342, “đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác”.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng cho biết “đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức, căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG