Ông Putin nói "Cung điện trong video không phải của tôi"

Image shows the palace on the Black Sea

Nguồn hình ảnh, YouTube/Alexei Navalny

Chụp lại hình ảnh, Video tường thuật nói rằng trong khu dinh thự khổng lồ có cả sòng bạc, sân trượt băng và một ruộng nho

Trả lời trực tuyến các sinh viên Nga hôm thứ Hai, ông Vladimir Putin bác bỏ chuyện ông "sở hữu cung điện" ở Biển Đen trị giá trên 1 tỷ USD mà Alexiy Navalny nói là được ai đó xây cho tổng thống Nga.

Không chỉ nói rằng ông và thân nhân "không ai sở hữu cung điện đó," ông Putin còn chê video của Navalny là "hình ảnh ghép" và xác nhận ông đã xem một đoạn nhưng thấy cung điện "thật là buồn chán".

Nói với các sinh viên Nga, ông Putin, 68 tuổi cho hay ông “không có thời gian để xem hết” video mà nhà đấu tranh 44 tuổi Navalny tung lên mạng YouTube.

Video này đến cuối tuần qua đã thu hút trên 80 triệu lượt người xem.

Ông Navalny hiện bị giam 30 ngày sau khi trở về từ Đức, nơi ông được điều trị vì trúng độc.

Ông và các cộng sự nói chính quyền Nga đã dùng chất độc thần kinh để tấn công ông, hồi tháng 8/2020.

Khu cung điện, theo ông Navalny là do một số tỷ phú thuộc hạ của ông Putin xây để tổng thống Nga sử dụng.

Navalny không nói đây là 'cung điện do Putin sở hữu' nhưng báo chí Phương Tây coi đây là ví dụ của sự cấu kết quyền lực và tiền bạc trong xã hội Nga.

Thông điệp của video 'Cung điện Putin' là gì?

Nữ nhà báo Anh, Camilla Long, viết trên trang Sunday Times (24/01/2021) rằng khu cung điện và dinh thự rộng gấp 39 lần Monaco không “đứng tên ông Putin”, nhưng là biểu hiện của điều phe đối lập Nga muốn ám chỉ: “Hoàng đế Vlad điên rồ”.

President Putin in video discussion with students, 25 Jan 21

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tổng thống Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến với các sinh viên đã lên án các cuộc tập hợp ủng hộ ông Navalny

Ý nghĩa sâu xa của vụ này là trong lịch sử Nga có những hoàng đế không còn nghĩ gì đến nhân dân, và rơi vào cuộc sống xa hoa, trống rỗng, lo hưởng lạc với bàn ghế bọc nhung, toilet bọc vàng khi tâm trí họ điên loạn.

Tại khu vực Liên Xô cũ, văn hóa XHCN tan rã để lại một di sản kỳ quái là thói hưởng thụ kiểu 'đại gia' ít học, trưởng giả và xa hoa lãng phí.

Nhiều chính trị gia có chìa khóa riêng đến các khu ăn chơi do thuộc hạ hoặc giới doanh nhân xây cho mà không cần đứng tên bất cứ toà bất động sản nào.

Phe đối lập Nga muốn qua đây để nói rằng dù Cung điện là của ông Putin hay do ai đó xây cho ông hưởng thì vấn đề của nước Nga là cần thay đổi cả bộ máy cầm quyền sống xa dân.

Các cuộc xuống đường ủng hộ ông Navalvy nay thu hút hàng nghìn người.

Bình luận về việc đó, ông Putin coi biểu tình là “phạm pháp, nguy hiểm” và ví chúng với Cách mạng năm 1917.

Ông nói hôm 25/01 rằng ví dụ lịch sử cho thấy “các hoạt động phi pháp gây ra bởi hỗn loạn năm 1917, và năm 1991” chỉ đem lại đau khổ và người Nga cần tránh xa.

Những người ủng hộ ông Navalny nói họ lại kêu gọi biểu tình tiếp vào Chủ Nhật tuần này, bất chấp việc cảnh sát Nga đã bắt 3600 người cuối tuần qua.