Virus corona: 1,660 người chết, TQ báo cáo số ca nhiễm mới giảm ba ngày liên tiếp.

A medical worker in protective suit

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Hơn 1,660 người đã chết sau khi virus corona bùng nổ

Trung Quốc tuyên bố các ca nhiễm virus corona mới giảm liên tiếp trong ba ngày.

Hôm Chủ nhật, các nhà chức trách đã báo cáo 2.009 trường hợp mới và thêm 142 tử vong trên toàn quốc.

Các trường hợp nhiễm mới tăng đột biến vào đầu tuần sau khi Trung Quốc thay đổi cách tính nhưng đã giảm kể từ đó.

Tổng cộng có hơn 68.000 người bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc, với số người chết là 1.665.

Bên ngoài Trung Quốc đã có hơn 500 trường hợp nhiễm bệnh tại gần 30 quốc gia. Bốn người đã chết - ở Pháp, Hồng Kông, Philippines và Nhật Bản.

Phát biểu trước khi số liệu mới nhất được công bố, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết sự sụt giảm trong các trường hợp nhiễm mới cho thấy "nói chung dịch bệnh có thể kiểm soát được".

"Chúng tôi đã thực hiện những nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát rất hoàn chỉnh, những nỗ lực toàn diện đến mức tôi không thể thấy bất kỳ quốc gia nào khác có thể làm điều này", ông Vương Nghị nói.

Các diễn biến khác:

  • Ngân hàng Trung ươngTrung Quốc sẽ khử trùng và lưu trữ tiền giấy đã sử dụng trước khi tái luân chuyển chúng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi-rút
  • Các quan chức Pháp hôm thứ Bảy nói rằng một du khách Trung Quốc đã chết ở Pháp sau khi nhiễm virus corona mới - trường hợp tử vong đầu tiên do căn bệnh bên ngoài Châu Á
  • Hoa Kỳ cho biết họ đang gửi máy bay tới Nhật Bản để sơ tán khoảng 400 người Mỹ bị kẹt trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Nhật Bản
  • Trên một du thuyền khác cập cảng Campuchia, một phụ nữ 83 tuổi người Mỹ bị xét nghiệm dương tính với virus sau khi đến bằng đường hàng không ở Malaysia
  • Ở Anh, tất cả chín bệnh nhân, trừ một người đang được điều trị đã được xuất viện
  • Năm trường hợp mới đã được xác nhận tại Singapore, nâng tổng số lên 72. 18 người đã hồi phục hoàn toàn và rời bệnh viện.

Hôm thứ Bảy, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi phản ứng của Bắc Kinh trước sự bùng phát của virus corona.

"Trung Quốc đã trì hoãn sự lan bệnh cho toàn thế giới. Chúng tôi không biết họ đã hoãn được bao nhiêu thời gian", ông nói. "Chúng tôi cảm thấy khuyến khích vì bên ngoài Trung Quốc bệnh dịch chưa bị truyền tải rộng rãi."

Trung Quốc đang đối phó ra sao?

Hàng chục triệu người Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những hạn chế nặng nề cho cuộc sống hàng ngày của họ, như một phần trong nỗ lực của chính phủ, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, được đặt tên chính thức là Covid-19.

Phần lớn các phản ứng tập trung vào tỉnh Hồ Bắc và thủ đô Vũ Hán, nơi dịch bệnh xuất phát. Thành phố này hầu như đã hoàn toàn bị phong tỏa khỏi phần còn lại của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, cùng với sự sụt giảm các ca nhiễm trùng ở Hồ Bắc, số ca nhiễm mới ở ngoài tỉnh đã giảm trong 11 ngày liên tiếp.

Ông cho biết cũng số người hồi phục gia tăng nhanh chóng.

Là một phần của các biện pháp ngăn chặn virus corona, Bắc Kinh đã ra lệnh cho tất cả mọi người quay trở lại thành phố phải cách ly trong 14 ngày nếu không có thể sẽ bị trừng phạt.

Nhưng chính quyền địa phương đã phải vất vả mới có thể cung cấp các thiết bị bảo vệ như mặt nạ hô hấp, kính bảo hộ và bộ đồ bảo vệ cho các bệnh viện ở Hồ Bắc. Sáu nhân viên y tế đã chết kể từ khi dịch bệnh bắt đầu.

Trong một diễn biến khác, cơ quan quan luận của nhà nước Trung Quốc đã công bố một bài phát biểu trong đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông đã ra chỉ thị từ ngày 7/1 liên quan đến việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Lúc đó các quan chức địa phương ở thành phố Vũ Hán đang hạ làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Điều này cho thấy giới quan chức cao cấp đã biết về tiềm năng nguy hiểm của virus corona trước khi thông tin này được công bố.

Trong tình trạng chính phủ phải đối mặt với những chỉ trích về việc xử lý việc bệnh dịch lan tràn, các nhà phân tích cho rằng việc tiết lộ bài phát biểu là một nỗ lực cho thấy giới lãnh đạo đảng đã hành động quyết đoán ngay từ đầu.